In Trang
Saigon Co.op vượt kế hoạch doanh thu 2017 - Tăng tốc phát triển mạng lưới và mô hình kinh doanh mới trong năm 2018

Ngày 05/04/2018, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017 và định hướng phát triển hoạt động kinh doanh năm 2018.

Năm 2017 là năm đánh dấu sự bứt phá của nền kinh tế cả nước với tốc độ tăng GDP đạt 6,81% là mức tăng trưởng kỷ lục trong vòng một thập kỷ qua. Lạm phát được kiểm soát ở mức 3.53% thấp hơn mức trần 4%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu vượt mốc 400 tỷ USD. Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa của cả nước dự ước tăng 10,9% so với cùng kỳ, với tỷ trọng doanh thu của loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tăng lên mức 32%.

Qua đó cho thấy thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục có xu hướng tăng trưởng ổn định và tăng sức thu hút với các nhà bán lẻ nước ngoài tạo những tác động lớn đến hoạt động kinh doanh và sự phát triển chung của cả nước và thành phố, trong đó có Liên hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) được xem là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam. Với những định hướng đúng đắn, nỗ lực không ngừng, thi đua lập thành tích, tập thể CBNV Saigon Co.op đã từng bước thay đổi và thích ứng, vượt thách thức và đạt được những kết quả tích cực:

1.  Tổng doanh số đạt gần 30.000 tỷ đồng, Co.opXtra tăng trưởng xuất khẩu khoảng 30%.
2.  Năng suất lao động vượt kế hoạch và thu nhập bình quân người lao động tăng.
3.  Phát triển thành công thêm 130 điểm bán mới gồm Co.opmart, Sense City, Co.op Smile, Co.op Food. Trong đó đẩy mạnh mở rộng phát triển mạng lưới Co.op Food tại các tỉnh thành lớn 16 cửa hàng, và đặc biệt là cho ra mắt 2 mô hình mới Sense Market và cửa hàng tiện lợi Cheers.
4.  Năng suất chuẩn bị hàng hóa tại các kho trung tâm tăng 30% và gia tăng hiệu quả quản lý tồn kho toàn hệ thống.
5.  Tích cực tham gia bình ổn thị trường.
6.  Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, phục vụ.
7.  Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.

Để đạt được những kết quả như vậy là nhờ vào việc Saigon Co.op đã tiến hành rà soát tổng thể và xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với chuyển biến của tình hình thực tế. Tập trung nguồn lực triển khai 4 dự án quan trọng là nhân sự, công nghệ thông tin, không gian mua sắm và logistic. Tại các điểm bán, Saigon Co.op cũng đã quyết liệt triển khai việc nâng cao thái độ phục vụ, công bố điểm bán hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã dành được nhiều sự ủng hộ của khách hàng. Đặc biệt là đẩy mạnh thành công việc nhượng quyền thương hiệu Co.op Food tại các tỉnh thành và đưa vào hoạt động thành công mô hình kinh doanh mới Cheers.

Định hướng phát triển kinh doanh 2018

Kinh tế Việt Nam năm 2018 được các tổ chức dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khá cao ở mức 6.7% và lạm phát được kiểm soát ở mức khoảng 4%. Cùng với lộ trình hội nhập quốc tế được đẩy mạnh theo những cam kết, nhiều hiệp định hợp tác song phương và đa phương của Việt Nam với các khu vực trên thế giới bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015 như Hiệp định tự do thương mại hàng hóa Asean, TPP…giúp cho hàng hóa được tự do lưu thông với nhiều ưu đãi về thuế. Bên cạnh đó, sự đầu tư và phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn nước ngoài dự báo thị trường bán lẻ sẽ còn cạnh tranh khốc liệt hơn năm 2018.

Để đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường bán lẻ, tiếp tục khẳng định vị thế là Nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam và phấn đấu trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025, đòi hỏi Saigon Co.op phải có chiến lược phát triển mới trong đó tập trung vào ba lĩnh vực chính là: Phát Triển Mạng Lưới, Hàng hóa và Logistics, xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp. Với những đặc điểm trên, Saigon Co.op xác định một số định hướng cơ bản cho năm 2018 như sau:

•  Tổng doanh số Liên hiệp phấn đấu tăng 10% so với cùng kỳ.
•  Phát triển mạng lưới và xây dựng mô hình kinh doanh mới: 19 Co.opmart, 02 Co.opXtra, 170 Co.op Food, 150 cửa hàng Co.opSmile, 50 cửa hàng tiện lợi Cheers, 01 Co.opmart phân khúc cao (Finelife), kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác.
•  Xây dựng doanh nghiệp xanh: môi trường siêu thị thân thiện, thương hiệu xanh
•  Đẩy mạnh khai thác kinh doanh các mặt hàng hữu cơ
•  Triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong hoạt động điều hành.
•  Tối ưu hóa quy trình kinh doanh mới: hoàn thiện chuỗi cung ứng, đáp ứng tốt dịch vụ giao nhận của các mô hình kinh doanh hiện tại và trong chiến lược phát triển.
•  Tổ chức thực hiện tốt chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
•  Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
•  Chuẩn hóa và nâng cấp cơ sở hạ tầng.