Điểm sáng tiêu biểu của kinh tế tập thể

Nhiều năm qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) luôn vững vàng vươn lên, trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Saigon Co.op đang hướng đến là nơi hội tụ, gắn kết hàng triệu người tiêu dùng cùng chung tay, góp sức đưa một thương hiệu bán lẻ Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Theo Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức, ngay từ những ngày đầu phát triển hệ thống bán lẻ, ban lãnh đạo đơn vị đã xác định phải gắn kết với cộng đồng bằng nhiều hình thức, trong đó, hướng chủ đạo là ưu tiên kinh doanh hàng hóa Việt Nam. Từ định hướng này, hàng hóa bán tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, bảo đảm chất lượng, giá cả phải chăng.

Để thực hiện chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, Saigon Co.op đã tổ chức nhiều chương trình kích cầu hàng Việt đến người tiêu dùng; tăng cường các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), như: Ưu tiên trong chính sách mua hàng, diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mãi cho các DN hàng Việt.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Đảng ủy Saigon Co.op đã chỉ đạo ban lãnh đạo hệ thống nhanh chóng vào cuộc với nhiều chương trình cụ thể. Hằng năm, Saigon Co.op chủ trương chọn lọc hàng hóa Việt Nam để thay thế dần hàng hóa nhập khẩu, đưa vào kinh doanh trong hệ thống siêu thị. Đây là nền tảng để hàng Việt ngày càng tìm được chỗ đứng vững chắc trên các quầy, kệ của các mạng lưới bán lẻ thuộc Saigon Co.op. Hiện tại, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống Co.opmart đã lên đến hơn 90%.

Để có được nguồn cung hàng hóa với số lượng lớn, chất lượng tốt, chủng loại phong phú và giá cả ổn định, Saigon Co.op đã có những bước đi chiều sâu, quan tâm, chăm sóc và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp. Đảng ủy Saigon Co.op đã chỉ đạo Ban Tổng Giám đốc đơn vị đầu tư, ứng vốn, liên doanh, liên kết, phối hợp các nhà cung cấp chiến lược, tập trung phát triển hàng nhãn riêng với chi phí được kiểm soát và tiết giảm triệt để nhằm xây dựng giá bán tốt nhất.

Thông qua chương trình hợp tác thương mại giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, Saigon Co.op đã chủ động kết nối vùng nguyên liệu ở các địa phương với thị trường tiêu thụ ở thành phố, bảo đảm đầu ra cho nông sản và nguồn hàng cung ứng đến người tiêu dùng. Đến nay, chỉ riêng các tỉnh, thành phố ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, Saigon Co.op đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với hơn 100 nhà cung cấp với doanh số hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Trong quá trình phát triển, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để Saigon Co.op gặt hái được thành công là đơn vị này luôn chú trọng đến nguồn nhân lực và xây dựng thực lực chính trị ngày càng vững mạnh. Là đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy TP Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ Saigon Co.op hiện có 679 đảng viên sinh hoạt tại hai đảng bộ cơ sở trực thuộc và 45 chi bộ cơ sở tại 39 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ Saigon Co.op đã kết nạp thêm 223 đảng viên, tập trung ở đội ngũ lao động trẻ, nhân viên lao động có chiều hướng phát triển tốt. Các đảng viên mới được kết nạp đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực công tác. Với lợi thế ấy, Đảng ủy đơn vị đã phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nhạy bén… lãnh đạo toàn đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 5 năm qua, doanh thu toàn đơn vị tăng trưởng bình quân đạt 23,4%; lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 27,7%, góp phần nộp các loại thuế tăng 30,6%. Qua đó, Saigon Co.op khẳng định sự phát triển hiệu quả của một tổ chức kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thị trường bán lẻ nước ta đang có nhiều biến động. Saigon Co.op và các mô hình bán lẻ khác đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những tập đoàn hàng đầu thế giới. Để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, Đảng ủy Saigon Co.op xác định đơn vị sẽ phải thể hiện "chất" kinh tế tập thể nhiều hơn nữa, phải là nơi hội tụ và gắn kết hàng triệu người tiêu dùng cùng chung tay, góp sức đưa thương hiệu bán lẻ Việt Nam vươn tầm quốc tế. Đảng bộ Saigon Co.op thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành mục tiêu triển khai thành công mô hình "Hợp tác xã tiêu dùng", trong đó cán bộ, nhân viên và người tiêu dùng cùng tham gia trong một hợp tác xã, cùng tham gia góp vốn và góp sức cho sự phát triển chung của hệ thống Saigon Co.op.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và "Tháng khuyến mãi 2015" của UBND thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đầu tư khoảng 180 tỷ đồng thực hiện chương trình khuyến mãi "Tự hào hàng Việt 2015". Theo đó, từ ngày 29/8 đến hết 20/9, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước giảm giá đến 50% đối với hàng nghìn sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao thiết yếu và hàng trăm mặt hàng nông sản sạch. Dịp này, Saigon Co.op cũng đưa vào phục vụ người tiêu dùng ứng dụng Co.opmart trên di động và trang mua sắm trực tuyến cải tiến.


Khách hàng chọn mua hoa quả Việt Nam tại Siêu thị Co.opmart.

Theo http://www.nhandan.com.vn

  Tags:
Bán lẻ
Từ ngày nay đến 24/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra … tổ chức chương trình khuyến mãi “Yêu thương tặng mẹ” nhằm chào mừng Ngày của mẹ (năm nay là ngày chủ nhật 14/5). Đặt yếu tố sức khỏe làm trọng tâm, chương trình tung ra thị trường hơn 200 các mặt hàng dinh dưỡng (sữa, các chế phẩm từ sữa, nước yến …); các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt …); các loại thực phẩm cho bữa ăn gia đình … được giảm giá từ 14 – 50%.
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.