Đổi mới phương thức bán lẻ để giữ thị phần
 
 
Đổi mới phương thức bán lẻ để giữ thị phần

Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chủ động tung chiêu khuyến mãi như giảm giá trực tiếp, thời gian gần đây nhiều hệ thống bán lẻ nở rộ hình thức tặng kèm sản phẩm, tích lũy hóa đơn được mua sản phẩm với giá ưu đãi...


Người tiêu dùng tham gia chương trình khuyến mãi nhận quà miễn phí tại siêu thị

Sáu tháng đầu năm 2017, hoạt động thương mại dịch vụ và du lịch trên địa bàn TPHCM tiếp tục phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong tháng 6 ước tính tăng 1,5% so tháng trước và tăng 9,4% so tháng cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 291.038,3 tỷ đồng, tăng 12,1%.

Đa dạng giải pháp kích cầu tiêu dùng

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng năm 2017 của UBND TPHCM, cho thấy thị trường thành phố có nguồn cung hàng hóa dồi dào, hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu được đảm bảo, công tác bình ổn thị trường được thực hiện tốt. Mạng lưới phân phối hàng hóa được tăng cường và mở rộng về số lượng và đa dạng hóa về ngành nghề kinh doanh với xu hướng hiện đại hóa bán lẻ, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn trong việc mua sắm hàng hóa.

Đánh giá về kết quả trên, các chuyên gia cho rằng, mức tăng có chậm hơn so với cùng kỳ năm trước là do thị trường tiêu thụ mặt hàng thiết yếu đã bão hòa; đối với nhiều mặt hàng xa xỉ như thời trang cao cấp, hàng hiệu từ nước ngoài, ô tô... người tiêu dùng có tâm lý chờ giảm thuế khi các Hiệp định thương mại nội khối ASEAN sẽ có hiệu lực năm 2018. Đây là những kết quả đáng ghi nhận, bởi trong thời gian qua nhiều nhà bán lẻ, kể cả các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, với xu hướng thay thế những mặt hàng bình dân bằng hàng hóa có chất lượng cao, với nhiều tính năng, tiện lợi đã góp phần duy trì tốc độ bán lẻ trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Chị Xuân Anh, cư ngụ tại quận 9, chia sẻ: Hiện tại, các chương trình khuyến mãi không có nhiều điểm mới, đột phá đã khiến người tiêu dùng nhàm chán và đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cũng như các nhà bán lẻ phải tìm hướng đi mới tạo sự khác biệt. Ngoài ra, muốn thu hút người tiêu dùng và giữ chân khách hàng, có thể dễ dàng nhận thấy ngày càng nhiều nhà bán lẻ chạy đua khuyến mãi, giảm giá liên tục; thậm chí là giảm giá sâu một số nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mua sắm và tính sôi động của thị trường bán lẻ trong những năm gần đây

Tăng lợi ích cho người dân

Ghi nhận thực tế cho thấy, không chỉ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chủ động tung chiêu khuyến mãi bằng cách thức phổ biến như giảm giá trực tiếp, mà thời gian gần đây nhiều hệ thống bán lẻ nở rộ hình thức tặng kèm sản phẩm, tích lũy hóa đơn được mua sản phẩm với giá ưu đãi... Ngoài các chương trình khuyến mãi "nổi", nhiều chương trình khuyến mãi "chìm" như tích điểm đổi quà, tích điểm nhận ưu đãi sau, hay liên kết với các hệ thống ngân hàng để khuyến khích sử dụng thẻ cũng là giải pháp được các nhà bán lẻ sử dụng để cạnh tranh trong cuộc đua giành khách hàng đang rất khốc liệt.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã tạo nên sự khác biệt cũng như tìm hướng đi mới trong việc áp dụng linh hoạt nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá, nhằm tăng độ tương tác với người tiêu dùng hơn. Trong đó, có thể kể đến các chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng như: "Tích tem đổi quà đẳng cấp miễn phí" dành cho những khách hàng có thẻ Co.opmart trên toàn quốc. Thông qua sự hợp tác với Brand Loyalty hàng đầu thế giới thực hiện riêng cho người tiêu dùng mua sắm tại Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food. Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình này đã có khoảng 150.000 phần quà được siêu thị tặng trực tiếp cho khách hàng và con số này đang tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, để có thể sở hữu những sản phẩm pha lê đẳng cấp và giá trị này, khách hàng chỉ còn thời gian để tích tem từ nay đến 30/7 và đổi quà miễn phí đến 13/8.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, kiêm Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart, với mong muốn gia tăng quyền lợi cộng thêm cho những khách hàng đã gắn bó với siêu thị, Saigon Co.op đã không ngừng tìm kiếm, cập nhật những hình thức khuyến mãi, tặng quà để giúp người tiêu dùng luôn có trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Những món quà dành tặng cho khách luôn được Saigon Co.op chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ; thiết thực góp phần chăm lo cho bữa cơm của các gia đình Việt Nam ngày càng chu đáo và luôn tươi mới.

Đánh giá về hiệu quả của các hoạt động đổi mới sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và nhà bán lẻ hiện nay, ông Minh Trung, chuyên gia tư vấn ngành hàng tại các kênh bán lẻ hiện đại ở TPHCM, cho biết: Người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao đối với chất lượng hàng hóa, trong đó ưu tiên hàng đầu của họ là tính an toàn của sản phẩm trong sử dụng, tiếp theo mới là các yếu tố khác. Đối với hàng khuyến mãi hay các mặt hàng tặng kèm khi mua sản phẩm, càng bị người tiêu dùng soi kỹ hơn; nếu là những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì cũng không hấp dẫn cũng như kích cầu tiêu dùng ngành hàng. Chính vì vậy, xu hướng chung của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và nhà bán lẻ là khuyến mãi và tặng kèm các sản phẩm thiết yếu hoặc đổi tem trên hóa đơn mua hàng để mua sản phẩm cao cấp giá ưu đãi.

Thực hiện Chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2017 - 2018, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đang tích cực triển khai Chương trình "Lễ hội mua sắm mùa tựu trường" đồng loạt trên hệ thống Co.opmart, Co.opXtra cả nước. Áp dụng giảm giá mạnh cho hơn 1.200 sản phẩm gồm đồng phục học sinh, đồ dùng học tập, tập trắng, ba lô, túi xách, cặp táp và gần 250 mặt hàng bình ổn giá để phục vụ mùa tựu trường. Theo đó, từ nay đến hết ngày 23-7, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra cả nước còn tăng cường giảm giá đến 30% cho hơn 200 mặt hàng đồ dùng học tập, văn phòng phẩm; tặng miễn phí hơn 660.000 quyển tập được thiết kế đặc biệt từ những nét vẽ độc quyền của khách hàng nhí Co.opmart cho các khách hàng có sử dụng thẻ Co.opmart và có giá trị hóa đơn mua sắm kèm theo.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết: Công tác chuẩn bị hàng bình ổn giá và hàng khuyến mãi mùa tựu trường năm nay đã được Saigon Co.op phối hợp các đối tác, nhà cung cấp triển khai sớm từ khoảng tháng 3/2017, nhằm chủ động về nguồn hàng, từ đó chủ động kiểm soát chất lượng, mẫu mã và cả giá bán. Ngoài danh mục hàng khuyến mãi và bình ổn giá chuyên biệt mùa tựu trường thì hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food cũng chủ động áp dụng bổ sung luân phiên giảm giá thực phẩm tươi sống, thức uống dinh dưỡng, hóa phẩm, hóa mỹ phẩm để giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và chăm sóc các cháu chu đáo hơn.

Theo Báo SGGP Online

  Tags:
Bán lẻ
Hệ thống siêu thị Co.opmart
Đại siêu thị Co.opXtra
Chuỗi Cửa hàng thực phẩm Co.op Food
Chuỗi Cửa hàng Co.op
Cửa hàng Bến Thành
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.