Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt và người tiêu dùng
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009 đến nay đã đi qua hành trình 5 năm. Trong 5 năm qua đã có những thay đổi trong thói quen tiêu dùng khi nhiều người Việt đã tin dùng hàng Việt hơn. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Cuộc vận động có thể kể đến các nhà phân phối với vai trò cầu nối tích cực thúc đẩy doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng Việt Nam chất lượng, và khuyến khích người tiêu dùng (NTD) sử dụng hàng Việt.

Hàng Việt được tin dùng

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Công thương vừa tổ chức, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết ước tính có đến 71% NTD trong nước đã tin tưởng chất lượng hàng Việt và mua hàng Việt. Nếu như trước đây, hàng Việt chỉ chiếm một phần khá khiêm tốn trong hệ thống các siêu thị, các cửa hàng, chợ truyền thống, thì đến thời điểm này tỷ lệ hàng Việt đã chiếm 80% - 90%.  Còn tại trung tâm kinh tế lớn của cả nước là TP Hồ Chí Minh, bà Võ Thị Dung - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết theo kết quả khảo sát năm 2014 thì có hơn 73% người được khảo sát khẳng định hàng Việt Nam là ưu tiên lựa chọn hàng đầu; đặc biệt, hơn 28% người tham gia khảo sát cho biết trước đây có thói quen mua hàng có xuất xứ nước ngoài nhưng hiện đã dừng hoặc mua ít hơn.

Có được thành công này, bên cạnh sự nỗ lực của các DN Việt, sự ủng hộ của NTD không thể không kể đến vai trò vô cùng quan trọng của các nhà phân phối với vai trò “cầu nối”  là khi luôn ưu tiên cho hàng Việt trong hệ thống phân phối của mình và các chương trình kết nối DN Việt với NTD. Chẳng hạn, với nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay là Saigon Co.op thì hàng Việt luôn có chính sách ưu tiên, không chỉ ưu tiên quầy, kệ trưng bày cho hàng Việt, hàng năm hệ thống siêu thị này đều có các chương lớn khuyến khích tiêu dùng hàng Việt. Hiện tại chương trình “Tự hào hàng Việt” đang thực hiện tại 71 siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, 82 cửa hàng Co.op Food và đại siêu thị Co.opXtra. Chương trình được thực hiện bằng hình thức liên kết cùng các nhà sản xuất uy tín trong nước đầu tư giảm giá mạnh để kích cầu hàng Việt. Với NTD, đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm với kinh phí gần 200 tỷ đồng và sự đồng hành hưởng ứng của hơn 600 nhà cung cấp sản xuất hàng hóa tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op chương trình "Tự hào hàng Việt" là mở rộng từ chương trình "Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao" ra đời ngay từ những ngày đầu thành lập siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh theo chủ trương ưu tiên hàng Việt của Ban Lãnh đạo Saigon Co.op và được duy trì liên tục hàng năm. Năm 2009, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Bộ Chính trị phát động, có được “đòn bẩy” từ sự đồng lòng vào cuộc của xã hội, Co.opmat tiếp tục thực hiện thêm nhiều giải pháp cụ thể đưa hàng Việt vào kinh doanh trong siêu thị thay thế dần hàng nhập khẩu. Hiện tại, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống Co.opmart đã lên đến hơn 90%. Đặc biệt, tỷ lệ hàng Việt trong ngành hàng thực phẩm lên đến 95% (Co.opmart không kinh doanh thực phẩm tươi sống nhập từ Trung Quốc). Doanh thu hàng Việt năm 2014 ước tính đạt trên 21.000 tỷ đồng.

Hỗ trợ sản xuất hàng Việt căn cơ, có chiến lược

Khi thực hiện chức năng “cầu nối” giới thiệu đến NTD những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao thay thế hàng ngoại nhập, Saigon Co.op đã góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước, thúc đẩy sản xuất nội địa phát triển thông qua chính sách lựa chọn NCC bảo đảm đủ tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm đưa hàng vào siêu thị Co.opmart. Bởi, không chỉ nhập hàng về bán, Co.opmart còn liên kết, đồng hành cùng DN, hỗ trợ DN sản xuất, bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt chuẩn. Hiện nay, trong quá trình mở rộng mạng lưới phân phối ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, Saigon Co.op đã chủ trương liên kết với các tổ chức HTX, DN địa phương, ưu tiên tiêu thụ các sản phẩm của các HTX như mặt hàng rau sach, trái cây an toàn từ Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Vĩnh Long, Bình Định…  Những hoạt động liên kết, hợp tác với DN của Saigon Co.op đã hỗ trợ các DN, nhất là nhà sản xuất các mặt hàng nông sản sản xuất căn cơ, có chiến lược và bên cạnh đó còn mang đến cho NTD những sản phẩm Việt đạt chất lượng với giá cả ổn định.



Chương trình "Tự hào hàng Việt" năm 2014 được áp dụng tại hệ thống siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food và đại siêu thị Co.opXtra trên toàn quốc từ ngày 23-8 đến 14-9-2014. Đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của Co.opmart với kinh phí gần 200 tỷ đồng. Bên cạnh hàng ngàn mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng… được giảm giá lên đến 50%, khách hàng còn được tham gia những chương trình hấp dẫn như: hàng Việt giá đặc biệt; tặng xe hàng miễn phí cho khách hàng may mắn; mua hàng Việt nhận quà đặc biệt; tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng sử dụng thẻ đồng thương hiệu Co.opmart - Vietcombank - BIDV…
  Tags:
Bán lẻ
Từ ngày nay đến 24/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra … tổ chức chương trình khuyến mãi “Yêu thương tặng mẹ” nhằm chào mừng Ngày của mẹ (năm nay là ngày chủ nhật 14/5). Đặt yếu tố sức khỏe làm trọng tâm, chương trình tung ra thị trường hơn 200 các mặt hàng dinh dưỡng (sữa, các chế phẩm từ sữa, nước yến …); các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt …); các loại thực phẩm cho bữa ăn gia đình … được giảm giá từ 14 – 50%.
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.