Họp báo công bố & Lễ ra quân phát động CHIẾN DỊCH GIỜ TRÁI ĐẤT 2017

Sáng ngày 11 tháng 03 năm 2017, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM, đã diễn ra buổi họp báo công bố và lễ ra quân phát động chiến dịch Giờ trái đất 2017. Đây là chương trình do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Công thương TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM và Liên Hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 với chủ đề "Tương lai bắt đầu từ hôm nay" với sự góp mặt của hơn 3.000 tình nguyện viên, 200 doanh nghiệp và 2 đại sứ là ca sĩ Ái Phương và ca sĩ - diễn viên Isaac. Đặc biệt, chương trình năm nay bên cạnh các hoạt động offline còn có một lượng lớn tình nguyện viên online giúp chương trình Giờ trái đất 2017 lan tỏa đến khắp 64 tỉnh thành trên cả nước và kết nối với gần 200 quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 2017 là năm thứ mười một diễn ra Giờ Trái đất thế giới và là năm thứ 9 của Giờ Trái đất Việt Nam, đánh dấu cột mốc thứ 2 trong lộ trình 3 năm "Thách thức - vượt qua - thay đổi" của chiến dịch, hướng đến kỉ niệm 10 năm hoạt động vào năm 2018. Tại buổi họp công bố, đại diện ban điều phối chiến dịch đã giới thiệu tổng quan về các hoạt động sẽ thực hiện trong mùa chiến dịch năm nay, ngoài những dự án phát triển sâu rộng hơn từ các năm cũ như Chuyển động xanh - Cộng đồng xanh - Điểm đến xanh, có 2 dự án sáng tạo mới hoàn toàn là Tương lai xanh Kết nối xanh, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thêm tinh thần của chiến dịch đến sâu rộng hơn các đối tượng ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, môi trường sống khác nhau trong xã hội... Với phương châm ngày càng tăng cao chất lượng chương trình thông qua việc gia tăng các hoạt động thực tế khác ngoài tuyên truyền kêu gọi, tăng số lượng tình nguyện viên (TNV) tham gia và đối tượng thụ hưởng thành quả trực tiếp từ các dự án, đã cho thấy bước phát triển và nỗ lực thay đổi, làm mới mình qua mỗi năm của chiến dịch, để hoàn thiện và đưa hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động cộng đồng trở nên gần gũi, thiết thực hơn bao giờ hết. Đại diện Ban tổ chức và các đại sứ cho biết:

1 - Bà Lý Việt Trung - Phó tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng: "Chủ đề "Tương lai bắt đầu từ hôm nay" gửi gắm trong chiến dịch năm 2017 được đặt dựa trên thông điệp của Giờ Trái đất thế giới, dự kiến sẽ là biểu tượng và khẩu hiệu về lâu dài của chiến dịch. Giờ Trái đất Việt Nam đã và đang cố gắng hoàn thiện các dự án qua từng năm, vận động thêm ngày càng nhiều lực lượng tham gia hưởng ứng, góp phần lan tỏa chiến dịch cả về chiều rộng và chiều sâu".

2 - Ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Marketing Saigon Co.op: "Với 9 năm xuyên suốt đồng hành cùng chương trình Giờ trái đất, Saigon Co.op mong muốn góp phần thay đổi thói quen sản xuất - tiêu dùng của cả nhà sản xuất lẫn khách hàng theo hướng có lợi cho môi trường. Bên cạnh việc tuyên truyền quảng bá tại điểm bán, Saigon Co.op cũng triển khai các chương trình khuyến mãi thiết thực như phối hợp đối tác giảm giá sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tặng phiếu giảm giá, tặng túi môi trường,…. và đặc biệt, hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra sẽ mời khách hàng và vận động đối tác cùng tham gia tắt đèn trong 60 phút để thiết thực hưởng ứng chương trình."

Hệ thống siêu thị Co.opmart thường xuyên vận động đội ngũ CBNV kiểm tra và thay thế các trang thiết bị cũ bằng các thiết bị hiện đại tiết kiệm năng lượng và công nghệ thân thiện với môi trường. Đây cũng là một trong những đơn vị tiên phong tự bỏ ra chi phí để đưa túi nylon thân thiện với môi trường vào sử dụng từ nhiều năm nay và khuyến khích khách hàng mang theo túi môi trường khi mua sắm tại siêu thị.

3- Ca sĩ, diễn viên Isaac: " Tôi có rất nhiều thói quen bảo vệ môi trường, như luôn đảm bảo tắt hết các thiết bị điện ở nhà trước khi ra ngoài, và rất thích trồng cây. Tuy nhiên, Isaac nghĩ nếu một mình mình làm thì sẽ không tạo nên hiệu ứng nhiều nên Isaac còn tác động thêm đến fan của mình. Trong những show ca nhạc tham gia biểu diễn, Isaac thấy rất vui khi các bạn đã cư xử văn minh và luôn nhớ dọn dẹp rác khi ra về". Bên cạnh đó, bài hát Quên đi âu lo (Follow me) do nam đại sứ biểu diễn cũng sẽ là bài hát chủ đề cho hoạt động nhảy flashmob đồng diễn kỷ lục của 2000 Tình nguyện viên năm nay vào ngày 11/03 và đêm sự kiện chính 25/03.

4- Ca sĩ Ái Phương: Lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò đại sứ chiến dịch, chia sẻ thêm: " một câu nói bản thân Phương rất ấn tượng, đó là: Khi cái cây cuối cùng bị chặt xuống, khi giọt nước cuối cùng rơi xuống, khi bầu không khí cuối cùng mất đi thì chúng ta mới nhận ra được rằng chúng ta không ăn được tiền. Chính vì vậy Phương mong các bạn trẻ sẽ đồng hành cùng Phương trong hoạt động sắp tới, qua đó chúng ta biết cách trân trọng hơn những gì tự nhiên đã ban tặng, những điều mà mất đi rồi mình mới tìm lại thì đã quá muộn".

Trong buổi lễ ra quân sáng ngày 11/03, hai hoạt động điểm nhấn là kỷ lục đồng loạt 2.000 TNV đổi avatar và cover facebook cá nhân theo sự kiện đã đăng ký với Giờ Trái đất thế giới, sau đó cùng nhau hòa nhịp trong bài nhảy Flashmob - Quên đi âu lo (Follow me). Tiếp theo sau, dự án "Chuyển động xanh" kết thúc buổi lễ với phần khởi động bằng hoạt động đạp xe tuyên truyền quen thuộc trên các tuyến đường trung tâm thành phố, có sự tham gia của 2 đại sứ chiến dịch cùng lực lượng gần 1000 TNV chiến dịch và Đoàn viên Thanh niên từ các đơn vị đồng hành. Đây cũng là hoạt động mở đầu cho chuỗi ngày đạp xe qua nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố trong 2 tuần từ ngày 11 đến ngày 25/03 để kêu gọi người dân tắt điện không chỉ trong một giờ

Tất cả các hoạt động trên đều hướng đến hưởng ứng đêm sự kiện chính "Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất năm 2017" diễn ra từ 16:30 đến 22:00 ngày 25/03/2017 tại sân 4A Nhà văn hoá Thanh niên, quận 1, TP.HCM. Chương trình dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn thành phố đến tham dự với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ toàn thế giới (20:30 theo giờ Việt Nam).

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2017 trân trọng cảm ơn sự tham gia của các doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM; nhãn hàng Omo, Comfort và Clear của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam; nhãn hàng Mondelez của Công ty Cổ phần Kinh Đô; Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Công ty Cổ phần B.O.O Thủ Đức (TDW), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).

Bên cạnh hoạt động ra quân của ngày hôm nay, các dự án khác của Chiến dịch sẽ được tiếp tục tổ chức đều đặn và thường xuyên từ nay đến ngày 25/03 nhằm tăng sự thu hút hơn cho chiến dịch, cụ thể gồm:

**  Dự án Chuyển động xanh: Tình nguyện viên tuyên truyền viên thông qua hình thức đạp xe diễu hành tuyên truyền Giờ Trái đất định kỳ 1 lần/tuần trong tháng 03/2017, dọc các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn Thành phố với khoảng 1.000 thanh niên tình nguyện. Nội dung dự án tập trung vào việc tuyên truyền về các kiến thức về tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức đạp xe diễu hành, tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017. Bên cạnh đó, hoạt động đứng giơ bảng hiệu kêu gọi ở các ngã 4 kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25s để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm phát thải ra môi trường tiếp tục được duy trì và phát triển từ dự án "25s cho Giờ Trái đất" ở các năm trước.

**  Dự án Cộng đồng xanh: hoạt động truyền thống là đến hộ dân tuyên truyền trực tiếp về tiết kiệm điện và kêu gọi tắt điện ủng hộ Giờ Trái đất, vận động tham gia các chương trình kích cầu xanh khi mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart trong tháng 3 của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn (duy trì dự án "Khu phố xanh" ở các năm trước); vận động gần 200 cửa hàng ăn uống - dịch vụ tặng voucher giảm giá khi khách ký cam kết tắt điện tại cửa hàng và nhận diện bằng công nghệ QRCode bên cạnh các kênh truyền thông online (phát triển hoạt động "Điểm đến 60+" ở các năm trước); điểm mới của "Cộng đồng xanh" là tăng cường thêm các nội dung tuyên truyền lẫn địa bàn hoạt động, như kêu gọi tái sử dụng nước mưa để tiết kiệm nước, giảm ngập úng, khuyến khích sử dụng xăng E5, hướng dẫn nhận biết nhãn tiết kiệm năng lượng... và vận động thêm các tòa nhà lớn ở khu vực trung tâm cùng tham gia hoạt động tắt các thiết bị điện không cần thiết vào ngày 25/03.

** Dự án Điểm đến xanh: xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan trên địa bàn thành phố thành tour du lịch sinh thái, giới thiệu đến du khách những điểm đến xanh,  hoặc sự thay đổi của những điểm từng là vấn nạn ô nhiễm nhức nhối nhiều năm về trước. Vào ngày 18/03, Lễ ra quân dự án sẽ tổ chức dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với các hoạt động song song trên bờ - dưới kênh để kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng kênh và giới thiệu các tour tham quan có trong dự án. Đối tượng tham dự mới năm nay là lực lượng sinh viên nước ngoài đến từ các trường Đại học có chương trình trao đổi trên địa bàn thành phố.

** Dự án Tương lai xanh: được phát triển trên nền tảng dự án Trường học sinh thái các năm trước, đối tượng hướng đến của dự án năm nay không còn là học sinh cấp 1 như các năm trước mà đổi sang học sinh cấp 3 (dự kiến tổ chức hoạt động tại trường Trung học Thực hành - ĐH Sư Phạm vào ngày 15/03). Dự án góp phần bổ trợ thêm kiến thức về sống xanh tới các em học sinh cấp 3, với nội dung truyền đạt về những thói quen liên quan đến đời sống sinh hoạt thường ngày của các em như: cách chọn thực phẩm xanh, sạch, tốt cho sức khỏe, cách rèn luyện sức khỏe và khuyến khích tham gia nhiều hơn vào các hoạt động lành mạnh…

** Dự án Kết nối xanh: kết nối hỗ trợ các đội TNV tại các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành khác triển khai hoạt động bảo vệ môi trường tại khu vực mình sinh sống, phát triển rộng từ hệ thống trường học ra cộng đồng dưới nhiều hình thức… Việc lựa chọn hình thức thực hiện tại các đội của các tỉnh thành cũng sẽ do các đội tự tuyển chọn, lập kế hoạch triển khai và chuyển về cho Ban điều phối khu vực TPHCM để được xét duyệt và tài trợ thực hiện.

Các hoạt động xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, thực hiện tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu do Thành Đoàn TP.HCM phát động với sự tham gia của hơn 500 thanh niên tình nguyện, cụ thể gồm:

+ Công trình "Nguồn sáng an toàn, văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội" thực hiện sửa chữa, cải tạo lại hệ thống điện cho 100 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, các nơi tập trung các khu dân cư có nguy cơ về cháy nổ và mất an toàn về điện trên địa bàn Thành phố.

+ Công trình "Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn" thực hiện cải tạo hệ thống điện hành lang, bó gọn dây cáp điện, dây thông tin, thay thế đèn chiếu sáng tại 01 chung cư trên địa bàn Thành phố.

+ Tuyên truyền vận động thanh niên cài đặt ứng dụng Busmap hỗ trợ đi xe buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh trên điện thoại di động, ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng và xe đạp khi tham gia giao thông.

Thông tin tham khảo về chiến dịch Giờ trái đất

Giờ Trái Đất do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund - WWF) khởi xướng từ năm 2007, khuyến khích các hộ gia đình cùng các cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ từ 20h30 đến 21h30 vào ngày thứ bảy tuần cuối cùng của tháng Ba. Mục đích của chiến dịch nhằm kêu gọi cộng đồng thay đổi những thói quen không có lợi cho môi trường sống, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn, nhằm góp phần gia tăng nhận thức về sự cần thiết phải hành động trước biến đổi khí hậu. Qua 10 năm hình thành và phát triển, từ khởi điểm chỉ có Australia thực hiện, đến nay đã có gần 200 quốc gia và gần 2 tỷ lượt người cùng tham gia chiến dịch trong suốt 10 năm qua và trở thành hoạt động môi trường thường niên được hưởng ứng mạnh mẽ nhất hành tinh.

Tại Việt Nam, Giờ Trái Đất được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 tại sáu tỉnh thành, gồm có Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Huế và thành phố Khánh Hòa, cùng với sự tham gia của hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Sau đó, chương trình tiếp tục nhân rộng và thu hút ngày càng đông các tỉnh thành cũng như tầng lớp trong xã hội tham gia. Riêng tại TP.HCM, từ năm 2011, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương và các cơ quan chức năng khác tổ chức chương trình Giờ Trái đất. Trong đó, Báo SGGP chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.

  Tags:
Bán lẻ
Từ ngày nay đến 24/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra … tổ chức chương trình khuyến mãi “Yêu thương tặng mẹ” nhằm chào mừng Ngày của mẹ (năm nay là ngày chủ nhật 14/5). Đặt yếu tố sức khỏe làm trọng tâm, chương trình tung ra thị trường hơn 200 các mặt hàng dinh dưỡng (sữa, các chế phẩm từ sữa, nước yến …); các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt …); các loại thực phẩm cho bữa ăn gia đình … được giảm giá từ 14 – 50%.
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.