Saigon Co.op - Mô hình kinh tế tập thể điển hình của 30 năm đổi mới

Nói về Kinh tế tập thể (KTTT), Đảng và Nhà nước ta từng nhiều lần khẳng định: "KTTT với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX), hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi; dựa trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, mang lại lợi ích cho các thành viên và xã hội; không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mà còn có đóng góp quan trọng trong phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát triển KTTT là một chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước ta".
Qua 30 năm đất nước thực hiện đường lối đổi mới, Saigon Co.op với 26 tuổi đời đã trở thành một minh chứng tiêu biểu cho sự sáng tạo, đột phá trong tầm nhìn của lãnh đạo TPHCM.


Saigon Co.op nhiều năm liên tục giữ vững danh hiệu giải vàng Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Thương hiệu vàng của người Việt

Thời điểm năm 1989, sau Đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Mô hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào khủng hoảng, phải giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh đó, ngày 12-5-1989, UBND TPHCM có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua bán TPHCM trở thành Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op). Saigon Co.op được giao 2 chức năng: trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX.

Bước ngoặt vô cùng quan trọng trong chặng đường phát triển của Saigon Co.op là sự ra đời của Co.opmart Cống Quỳnh vào năm 1996. Siêu thị đầu tiên của Saigon Co.op đã xóa đi tâm lý trong người tiêu dùng về "HTX là xập xệ, trì trệ, nhỏ lẻ". Để tạo nét đặc trưng cho Co.opmart - "Siêu thị HTX", Saigon Co.op đã chọn đối tượng khách hàng mục tiêu của Co.opMart là tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình và cán bộ công nhân viên - người lao động là lực lượng chiếm số đông trong xã hội và là đối tượng phục vụ của các HTX Mua bán trước đây.

26 năm nhìn lại, cho thấy đây là chủ trương đúng đắn. Hệ thống siêu thị Co.opmart giờ đây đã trở thành "Bạn của mọi nhà", đang ngày càng phát triển và tiếp tục thu hút đông đảo khách hàng. Cùng với hệ thống phân phối chủ đạo là siêu thị Co.opmart, Saigon Co.op đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, hàng ngày cung ứng ra thị trường: hơn 4 triệu sản phẩm, trong đó có 200.000 bữa ăn và 250.000 tấn hàng bình ổn, phục vụ cho hơn 300.000 lượt khách mỗi ngày.

Giữ vững vị trí giải Vàng Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam thuộc nhóm 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương

Không dừng lại ở mô hình siêu thị, Saigon Co.op tiếp tục tìm tòi, phat1t triển các loại hình kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Nếu như mạng lưới cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food len lỏi vào các khu dân cư, có thế mạnh bán hàng thực phẩm tươi sống, phục vụ bữa ăn hàng ngày thì đại siêu thị Co.opXtra lại kết hợp phân phối số lượng lớn và là hình thức lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm thương mại Sense City giúp khách hàng thoải mái mua sắm và trải nghiệm nhiều dịch vụ giải trí đi kèm. Nhắm tới đối tượng khách hàng có thu nhập khá, Saigon Co.op cũng đã hợp tác thực hiện dự án Trung tâm thương mại SC Vivo City (quận 7, TPHCM).

Sự xuất hiện liên tục với tiềm năng phát triển của các mô hình phân phối đã thể hiện khả năng điều chỉnh tốt, năng động, sáng tạo và vững vàng của Saigon Co.op trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Saigon Co.op hiện là nhà bán lẻ trong nước sở hữu mạng lưới lớn nhất Việt Nam với 74 siêu thị Co.opmart, 1 đại siêu thị Co.opXtra, 1 trung tâm thương mại Sense City, 87 cửa hàng Co.op Food, 193 cửa hàng Co.op và kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op. Saigon Co.op cũng hoạt động trong các lĩnh vực: xuất nhập khẩu - phân phối; sản xuất; đầu tư phát triển mạng lưới, kinh doanh bất động sản và phát triển mô hình kinh doanh trung tâm thương mại.

Sẻ chia cùng cộng đồng

Trưởng thành và được bảo bọc từ nhân dân lao động nên hơn ai hết, Saigon Co.op luôn tâm niệm rõ phải trả tấm chân tình ấy bằng sự gắn bó, sẻ chia cùng cộng đồng. Saigon Co.op là một trong những nhà phân phối đầu tiên tham gia vào quá trình sản xuất - hỗ trợ các cơ sở sản xuất, các HTX và nhà nông ở nhiều tỉnh, thành về vốn, hướng dẫn kỹ thuật - và bao tiêu sản phẩm giúp nhà vườn chăn nuôi, trồng trọt đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sự hợp tác sâu, gắn kết chặt chẽ mang tính cộng hưởng như thế đã mang lại lợi ích kép, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Không những giúp đảm bảo đầu ra cho nông sản, đây cũng là cách tạo nguồn hàng ổn định với chất lượng tốt cho thị trường TP.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, rau củ quả đạt chuẩn VietGAP được trưng bày trong một khu vực riêng, có bảng biểu thông tin và hướng dẫn khách hàng. Với quy trình kiểm soát chất lượng khép kín, chặt chẽ từ nơi trồng đến nhập kho và ngay cả khi sản phẩm được bày bán trên kệ.

Saigon Co.op là nhà phân phối tiên phong trong các chương trình bình ổn thị trường, năng nổ thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Các hoạt động vừa mang lại chính sách giá tốt cho người tiêu dùng vừa là những hoạt động tích cực ủng hộ hàng trong nước, hỗ trợ những doanh nghiệp nội địa phát triển. Hiện nay, tỷ trọng hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã chiếm hơn 90%, trong đó đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, tỷ lệ này đạt gần 100%.

Đặc biệt, để nâng cao tỉ lệ hàng Việt, hạ giá thành sản phẩm, Saigon Co.op đã liên kết với những DN sản xuất có uy tín để tạo ra nhiều mặt hàng tiêu dùng mang nhãn hiệu riêng với tên gọi Co.opmart và SGC. Hàng nhãn riêng của Saigon Co.op rất phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng với các ngành hàng: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhãn hàng riêng trở thành lợi thế độc đáo của Saigon Co.op, thu hút mạnh mẽ người dùng bởi giá rẻ (từ 5% - 30%) so với các sản phẩm cùng loại.

Từ một đơn vị HTX ra đời trong bao nỗi lo âu, trăn trở, đến nay Saigon Co.op và hệ thống siêu thị Co.opmart đã có một vị trí xứng đáng trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng, xứng đáng với danh hiệu cao quý "Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới" do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Mai Trang - Saigon Co.op

  Tags:
Bán lẻ
Từ ngày nay đến 24/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra … tổ chức chương trình khuyến mãi “Yêu thương tặng mẹ” nhằm chào mừng Ngày của mẹ (năm nay là ngày chủ nhật 14/5). Đặt yếu tố sức khỏe làm trọng tâm, chương trình tung ra thị trường hơn 200 các mặt hàng dinh dưỡng (sữa, các chế phẩm từ sữa, nước yến …); các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt …); các loại thực phẩm cho bữa ăn gia đình … được giảm giá từ 14 – 50%.
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.