Saigon Co.op vượt kế hoạch doanh thu 2016: Tăng tốc phát triển mạng lưới và mô hình kinh doanh mới trong năm 2017

Ngày 17/03/2017, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2016 và định hướng phát triển hoạt động kinh doanh năm 2017.

Năm 2016, dự ước tăng trưởng GDP cả nước thấp hơn kế hoạch đầu do sự suy giảm của ngành Nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng, lạm phát tăng nhanh sau các lần điều chỉnh giá của nhóm dịch vụ y tế và giáo dục tuy nhiên vẫn nằm trong kế hoạch đầu năm của chính phủ. Đối với khu vực thành phố Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dù tăng tốt nhưng dự báo mức tăng vẫn thấp hơn so cùng kỳ.

Ảnh hưởng chung của nền kinh tế toàn cầu cùng với những biến động riêng của thị trường cả nước và tại thành phố cũng đã có những tác động lớn đến hoạt động kinh doanh và sự phát triển chung, trong đó có Liên hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) được xem là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Bằng tinh thần tiến công vượt qua thức thách, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm sinh nhật chuỗi siêu thị Co.opmart, tập thể CBNV Saigon Co.op  đã không ngừng nỗ lực, từng bước thay đổi và thích ứng, vượt khó và đạt được những kết quả vượt bậc:

1-      Giữ vững danh hiệu Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2016 và các giải thưởng uy tín trong nước.

2-      Tổng doanh số tăng 11% so với cùng kỳ, tăng gấp 2 lần năm 2015, đạt gần 105% so với kế hoạch. Co.opXtra tăng trưởng xuất khẩu tăng hơn 60%, HTVCo.op tăng 37%, công ty phân phối Saigon Co.op – SCD, Xuân Hồng vượt doanh số, xí nghiệp nước chấm Nam Dương tăng 22,4%.

3-      Phát triển thành công thêm 42 điểm bán mới gồm Co.opmart, Co.op Food, Sense City và đặc biệt là mô hình mới 13 cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile.

4-      Nâng cấp 186 cửa hàng Co.op bằng việc thay đổi phương thức mua bán, cung cách phục vụ, đồng thời giúp các HTX thành viên liên kết xây dựng cửa hàng Co.op và Co.op Food.

5-      Tích cực tham gia bình ổn thị trường.

6-      Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, phục vụ.

7-      Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng với tổng mức đóng góp hơn 6 tỉ đồng năm.

8-      Tăng cường chăm lo đời sống CBNV, nâng mức thu nhập của CBNV tăng 8,2%.

Để đạt được những kết quả như vậy là nhờ vào việc Saigon Co.op đã tiến hành rà soát tổng thể và xây dựng chiến lược phát triển đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Đồng thời cũng tập trung nguồn lực triển khai 4 dự án quan trọng là nhân sự, công nghệ thông tin, không gian mua sắm và logistic. Trong năm 2016, Saigon Co.op cũng đã tiến hành Hội nghị nhà cung cấp để chia sẻ dữ liệu và liên kết phát triển. Tại các điểm bán, Saigon Co.op cũng đã quyết liệt triển khai việc nâng cao thái độ phục vụ, công bố điểm bán hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã dành được nhiều sự ủng hộ của khách hàng. Đặc biệt là triển khai thành công việc nhượng quyền thương hiệu Co.op Food và đưa vào hoạt động thành công mô hình kinh doanh mới Co.op Smile.

Năm 2017 được các tổ chức dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao và trong điều kiện tăng trưởng kinh tế theo chỉ tiêu của chính phủ dự báo ở mức 6.7% và tốc độ trượt giá khoảng 5%. Cùng với lộ trình hội nhập quốc tế được đẩy mạnh theo những cam kết, nhiều hiệp định hợp tác song phương và đa phương của Việt Nam với các khu vực trên thế giới bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015 như Hiệp định tự do thương mại hàng hóa Asean, TPP…giúp cho hàng hóa được tự do lưu thông với nhiều ưu đãi về thuế. Bên cạnh đó, sự đầu tư và phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn nước ngoài dự báo thị trường bán lẻ sẽ còn cạnh tranh khốc liệt hơn năm 2017.

Để đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường bán lẻ, tiếp tục khẳng định vị thế là Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và phấn đấu trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025, đòi hỏi Saigon Co.op phải có chiến lược phát triển mới trong đó tập trung vào ba lĩnh vực chính là: Phát Triển Mạng Lưới, Hàng hóa và Logistics, xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp. Với những đặc điểm trên, Saigon Co.op xác định một số định hướng cơ bản cho năm 2017 như sau:

-          Tổng doanh số Liên hiệp phấn đấu tăng 13% so cùng kỳ.

-          Phát triển mạng lưới và xây dựng mô hình kinh doanh mới: 8 – 10 Co.opmart, 01 Co.opXtra, 01 Sense City, 65 Co.op Food, 500 cửa hàng Co.opSmile, triển khai mô hình kinh doanh mới: Co.opmart finest, kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác.

-          Xây dựng doanh nghiệp xanh: môi trường siêu thị thân thiện, thương hiệu xanh

-          Đẩy mạnh khai thác kinh doanh các mặt hàng hữu cơ

-          Triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong hoạt động điều hành.

-          Tối ưu hóa quy trình kinh doanh mới: hoàn thiện chuỗi cung ứng, đáp ứng tốt dịch vụ giao nhận của các mô hình kinh doanh hiện tại và trong chiến lược phát triển.

-          Tổ chức thực hiện tốt chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

-          Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

-          Chuẩn hóa và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

  Tags:
Bán lẻ
Từ ngày nay đến 24/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra … tổ chức chương trình khuyến mãi “Yêu thương tặng mẹ” nhằm chào mừng Ngày của mẹ (năm nay là ngày chủ nhật 14/5). Đặt yếu tố sức khỏe làm trọng tâm, chương trình tung ra thị trường hơn 200 các mặt hàng dinh dưỡng (sữa, các chế phẩm từ sữa, nước yến …); các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt …); các loại thực phẩm cho bữa ăn gia đình … được giảm giá từ 14 – 50%.
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.