Xây dựng thương hiệu bằng câu chuyện hay

Những người làm tiếp thị trên thế giới đã sớm nhận ra sức mạnh của những câu chuyện thương hiệu. Họ đã tạo dựng nên các câu chuyện với cốt truyệt rất thực, gần gũi và đầy hấp dẫn với người tiêu dùng. Đặc biệt, các câu chuyện này đã tạo được kết nối mọi sự quan tâm và tham gia của người tiêu dùng.

Từ một câu chuyện…

Với Saigon Co.op, câu chuyện của người thuyền trưởng Nguyễn Thị Nghĩa - Nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op có thể nói là một câu chuyện đầy nghị lực, giàu lòng nhân ái khi đứng trước "trận cuồng phong" của nền kinh tế thị trường những năm đất nước đổi mới, Cô vẫn kiên định lý tưởng tốt đẹp của tổ chức Hợp tác xã "Mỗi người vì mọi người. Mọi người vì mỗi người" để viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại đầy cảm động khi xây dựng thành công thương hiệu Co.opmart - Bạn của mọi nhà.

Tôi được nghe các cô chú công tác lâu năm tại Saigon Co.op kể lại, cùng với những thăng trầm của nền kinh tế chung khi đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, nhiều HTX đã phải giải thể hàng loạt do không thích nghi được cách làm ăn mới. Hoạt động từ số vốn ít ỏi do các HTX và đơn vị kinh doanh đóng góp, lãnh đạo Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố (Saigon Co.op) xác định tập trung vào những lĩnh vực nhiều khả năng sinh lợi nhất và tạo lập uy tín.

Là đơn vị HTX đầu tiên trong cả nước có được giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp nên Saigon Co.op đã nhanh chóng tạo được vị thế uy tín trên thương trường trong và ngoài nước, tích lũy vốn đủ để bắt đầu cho những hoạt động kinh doanh quy mô lớn.

Phong ba bão táp lại nổi lên khi chính sách chống "lạm phát phi mã" của Nhà nước bằng lãi suất huy động vốn cao, cùng với sự yếu kém trong quản lý đã dẫn đến các cơn lốc đổ vỡ HTX tín dụng cả nước, kéo theo HTX tín dụng trực thuộc Saigon Co.op gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả hệ thống. Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố đứng trước hai con đường: hoặc là giải thể để khỏi phải trả nợ thay HTX tín dụng trực thuộc, hoặc là phải tìm cách thanh toán tiền gửi của dân, mà phần lớn là CB hưu trí, người lao động; để giữ uy tín của một tổ chức HTX vừa mới được gầy dựng lại. Cô Nguyễn Thị Nghĩa đã chọn cách thứ hai trong sự thống nhất quyết tâm của tập thể lãnh đạo và CBNV, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm với dân dù phải chịu nhiều tai tiếng và hậu quả nghiêm trọng, mà gần chục năm sau trong nỗi nhọc nhằn đầy mồ hôi nước mắt của cả một tập thể kiên cường mới khắc phục được.

Xuất phát từ tuyền thống và thế mạnh về bán lẻ, qua nghiên cứu học tập kinh nghiệm và sự giúp đỡ của Liên minh HTX Quốc tế (ICA), Liên đoàn HTX Thụy Điển (KFPC), Nhật Bản (JCCU) và Singapore (NTUC). Qua tham quan học tập các mô hình HTX nước ngoài, cô Nguyễn Thị Nghĩa đã khám phá ra rằng phong trào HTX quốc tế rất mạnh không chỉ trong các nước Đông Âu mà còn phát triển cả các nước tư bản hàng đầu. Từ đó, củng cố hơn nữa niềm tin và ý chí trong Cô là Saigon Co.op phải trở thành cánh chim đầu đàn của phong trào HTX Thành phố, là chỗ dựa về cả tinh thần và kinh tế của các HTX Mua bán Thành phố. Khi tích lũy được một số vốn và khi nhu cầu thị trường cho phép, cùng với kinh nghiệm học tập được, cô Nguyễn Thị Nghĩa đã thực hiện ước mơ của cả một thế hệ lãnh đạo Liên hiệp hằng ôm ấp về một siêu thị văn minh hiện đại như các tổ chức HTX bạn bè quốc tế. Siêu thị HTX đầu tiên mang tên Co.opmart Cống Quỳnh ra đời năm 1996 là một mô hình bán lẻ hiện đại, đem chợ vào siêu thị để siêu thị bình dân hơn, gần gũi hơn với nhu cầu người tiêu dùng

... đến ước mơ xây dựng một thương hiệu siêu thị thuần Việt

Trải qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Saigon Co.op có thể nói đã thành công khi xây dựng nên thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Saigon Co.op xác định lấy chiến lược "nội địa hóa" sản phẩm kinh doanh và "bình dân hóa" dịch vụ cung ứng làm nét đặc trưng riêng của hệ thống Co.opmart. Kiên định với định hướng đó, Co.opmart luôn dành mọi ưu ái cho các thương hiệu Việt trong công tác trưng bày hàng hóa, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi thu hút người tiêu dùng và được lãnh đạo Thành phố đánh giá cao như: Tự hào hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn...

Bản thân là một người Việt Nam và là CBNV của Saigon Co.op, tôi cũng có cùng lý tưởng, hoài bão làm sao để khi nhắc đến Việt Nam, bạn bè thế giới nhớ ngay đến Co.opmart là hệ thống siêu thị của người Việt Nam?. Để làm được điều này chắc hẳn cần có sự chung sức chung lòng của cả tập thể CBNV toàn hệ thống, phải xem đó không chỉ là trách nhiệm của chúng ta mà còn thể hiện lòng tự tôn dân tộc. Chúng ta đã có câu chuyện hay nhưng chỉ thiếu người đọc và kể lại câu chuyện ấy hàng ngày, hàng giờ để nhắc nhở CBNV ý thức được rằng, công việc ổn định của chúng ta hôm nay là cả công sức, mồ hôi và nước mắt của cả một thế hệ lãnh đạo dày công xây dựng. Mỗi người bằng mỗi công việc cụ thể hãy cố thêm chút nữa, tận tâm hơn chút nữa, chia sẻ và gắn kết với nhau hơn nữa để con đường đi đến thành công luôn có sự đồng hành của cả tập thể trên đỉnh vinh quang.

Sau những gì đã chia sẻ, bạn và tôi hãy kể lại câu chuyện đầy nghị lực này một cách chân thật nhất với những đồng nghiệp đã từng được biết hoặc chưa hề hay biết, với những người thân và bạn bè xung quanh ta. Tôi tin rằng, mỗi người dân Việt đều chảy chung dòng máu Lạc Hồng, đều có lòng tự tôn dân tộc và không quá khó để động viên nhau cùng chung tay góp sức xây dựng nên thương hiệu bán lẻ của người Việt Nam.

Đoan Khánh

  Tags:
Bán lẻ
Từ ngày nay đến 24/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra … tổ chức chương trình khuyến mãi “Yêu thương tặng mẹ” nhằm chào mừng Ngày của mẹ (năm nay là ngày chủ nhật 14/5). Đặt yếu tố sức khỏe làm trọng tâm, chương trình tung ra thị trường hơn 200 các mặt hàng dinh dưỡng (sữa, các chế phẩm từ sữa, nước yến …); các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt …); các loại thực phẩm cho bữa ăn gia đình … được giảm giá từ 14 – 50%.
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.