Bí thư Thành ủy TPHCM: Saigon Co.op phải tăng tốc, chậm lại là thua

Đây là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại buổi làm việc với Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) về tình hình hoạt động và định hướng phát triển đến năm 2020, những đề xuất, kiến nghị thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ trong nước vào chiều 3/8.

Theo đó, đến năm 2020 Saigon Co.op phải nâng vốn điều lệ lên từ 500 triệu đến 1 tỷ USD, đồng thời là một HTX kiểu mới, là tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam và trong khu vực, là đơn vị trụ cột, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố. Để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị trung ương cho phép Saigon Co.op là đơn vị thí điểm tham gia huy động các nguồn vốn, với giá trị lớn, đáp ứng tốt nhất giai đoạn nước rút về phát triển mạng lưới phân phối nhằm chiếm lĩnh thị trường.


Người tiêu dùng chọn mua các loại trái cây tại siêu thị Co.opmart

Tại buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng đặt ra nhiều vấn đề đối với Saigon Co.op như mô hình HTX của Saigon Co.op có gì giống và khác so với mô hình HTX của các tỉnh, thành; Đảng ủy Saigon Co.op đã quán triệt Nghị quyết TW 05 ra sao? Trong bối cảnh tỷ trọng doanh thu từ doanh nghiệp bán lẻ trong nước giảm so với doanh nghiệp FDI, Saigon Co.op đã phát triển hết tiềm năng, thế mạnh hay chưa? Làm sao để phát triển và nhân rộng mô hình kinh tế HTX cho TPHCM và cả nước? Làm gì để giảm tỷ trọng bán lẻ truyền thống xuống và nâng tỷ trọng hiện đại lên?...

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho rằng, sở dĩ Saigon Co.op phát triển được như hiện nay là nhờ sự quan tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố, nhưng điều quan trọng là tự thân Saigon Co.op nắm bắt đúng thời điểm để đầu tư, phát triển mạng lưới, cộng với tầm nhìn nhất quán trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu. Khó khăn hiện nay là do hoạt động theo mô hình HTX nên việc đầu tư ra nước ngoài không vượt quá 50% vốn điều lệ, nên đành phải bỏ dở một số dự án. Mặt khác, do quy định HTX chỉ có thể huy động vốn từ xã viên và các HTX, nên Saigon Co.op không thể tham gia huy động vốn từ nhiều nguồn lực để tập trung phát triển mạng lưới. Những vấn đề này, Saigon Co.op đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật HTX nhưng đến nay chưa có kết quả.

Về kế hoạch chiếm lĩnh thị trường, Saigon Co.op cũng đang làm việc với các sở, ngành chức năng để cùng đầu tư nâng cấp các chợ truyền thống, các cửa hàng tạp hóa. Theo đó, tiểu thương, các hộ kinh doanh có thể trở thành xã viên của Saigon Co.op, ngược lại Saigon Co.op sẽ là nhà cung cấp hàng hóa có chất lượng cho tiểu thương; phối hợp với hội phụ nữ để hình thành ngày càng nhiều các cửa hàng Co.op. Mặt khác, Saigon Co.op cũng tăng cường hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa mô hình kinh doanh, trong đó có cả hoạt động bán sỉ…

Theo đồng chí Đinh La Thăng, thương hiệu Saigon Co.op với chuỗi siêu thị Co.opmart đã được khẳng định, tạo được sự tín nhiệm với nhiều người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là HTX kiểu mẫu của kinh tế tập thể, một trong những thành phần kinh tế trụ cột của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Về định hướng phát triển, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, Saigon Co.op phải xây dựng chiến lược thật cụ thể, chi tiết, cả về cơ chế, chính sách, vốn gắn với thực tế phát triển của kinh tế thành phố. Trong chiến lược đó, phải tính đến việc phát triển trong khu vực vùng TPHCM, chứ không chỉ riêng thành phố. Với mục tiêu và khát vọng của mình, không thể chấp nhận tỷ trọng bán lẻ của doanh nghiệp trong nước ngày càng giảm. Saigon Co.op nói riêng, doanh nghiệp trong nước nói chung phải chạy với tốc lực cao mới có thể thắng trong hội nhập, còn chậm hoặc dừng lại là thua ngay. Đồng chí Đinh La Thăng tin tưởng, nếu thực hiện tốt, Saigon Co.op có thể thắng trên sân nhà, là thương hiệu hàng đầu trong nước và vươn ra thế giới.

Theo Báo SGGP Online

  Tags:
Bán lẻ
Từ ngày nay đến 24/5, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra … tổ chức chương trình khuyến mãi “Yêu thương tặng mẹ” nhằm chào mừng Ngày của mẹ (năm nay là ngày chủ nhật 14/5). Đặt yếu tố sức khỏe làm trọng tâm, chương trình tung ra thị trường hơn 200 các mặt hàng dinh dưỡng (sữa, các chế phẩm từ sữa, nước yến …); các mặt hàng thuộc lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt …); các loại thực phẩm cho bữa ăn gia đình … được giảm giá từ 14 – 50%.
Đầu tư
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op), nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Co-op chiếm 85% cổ phần chi phối.
Xuất nhập khẩu và phân phối
Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op tiền thân là Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co.op được thành lập vào ngày 10/08/1999 trực thuộc Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển cùng mạng lưới phân phối vững mạnh, vào ngày 01/05/2008 Tổng đại lý phân phối Sài Gòn Co-op được đổi tên thành Công ty TNHH Một Thành Viên Phân Phối Sài Gòn Co.op. Hiện công ty có văn phòng toạ lạc tại số 765-766 Đường 8B, khu A, khu đô thị An Phú – An Khánh, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.