Hành trình của sự khẳng định và chinh phục
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vào cuối tháng 12/2013, số doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn phải giải thể hoặc ngừng hoạt động năm nay là 60.737 DN, tăng 11,9% so với năm trước. Điều này buộc các DN muốn tồn tại phải có sự chọn lọc các yếu tố cần thiết nhất cho hoạt động kinh doanh của mình, cân đo đong đếm phù hợp để có thể tiếp tục bám trụ trên thị trường. Và Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) - đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Co.opmart chính là một trong số các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực vượt qua khủng hoảng để giữ vững vị thế Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam sau 25 năm hình thành và phát triển.
Con đường khẳng định vị thế thương hiệu
Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chuyển sang kinh tế thị trường định hướng XHCN và mô hình HTX kiểu cũ lâm vào khủng hoảng giải thể hàng loạt, ngày 12/5/1989 - UBND TPHCM có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán TPHCM và sau này là Liên hiệp HTX TM TPHCM (Saigon Co.op) với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX, theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Tiếp sau đó là hàng loạt các sự kiện, nổi bật nhất là sự ra đời Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 09/02/1996. Từ đấy loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn minh phù hợp với xu hướng phát triển của TPHCM đánh dấu chặng đường mới của Saigon Co.op…
Từ đó đến nay, Saigon Co.op đã không ngừng nỗ lực khẳng định mình từ một tổ chức HTX nhỏ, yếu về vốn, kém về kinh nghiệm trở thành đơn vị dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại Việt Nam và nằm trong nhóm 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương nhiều năm liền, cùng với thương hiệu Co.opmart đã dần trở nên quen thuộc với mọi gia đình. Sự thành công của chuỗi siêu thị Co.opmart đã đưa Saigon Co.op đón nhận phần thưởng cao quý "Anh hùng lao động thời kỷ đổi mới" do Chủ tịch nước trao tặng tháng 8/2000… Những năm sau đó, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng tính đến nay, Saigon Co.op đã phát triển được 70 siêu thị Co.opmart trên khắp cả nước, cùng với đó là 74 cửa hàng Co.opFood, 170 cửa hàng Co.op, 1 đại siêu thị Co.opXtra tại TPHCM và 1 TTTM Sense City tại Cần Thơ…
Không ngừng chinh phục trái tim khách hàng
Với việc gia nhập TPP vào năm 2015, các doanh nghiệp trong nước sẽ đối mặt với nguy cơ mất dần thị phần trên sân nhà do sự cạnh tranh của các tập đoàn đa quốc gia sẵn có và sự đổ bộ của các tập đoàn nước ngoài có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ. Nhận thức được điều đó, Saigon Co.op đã chủ động thay đổi để hoàn thiện mình. Ngoài việc đa dạng mô hình bán lẻ, Saigon Co.op còn đầu tư nhiều hơn cho con người, công nghệ thông tin, ứng dụng đổi mới các quy trình. Cụ thể, Saigon Co.op đang dần trẻ hóa đội ngũ quản lý, đưa vào hoạt động Tổng đài chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, kết hợp các ngân hàng lớn phát hành Thẻ đồng thương hiệu, chuẩn VietGap sản phẩm nông sản đầu vào, đổi mới không gian mua sắm của hệ thống Co.opmart, đầu tư mạnh trong lĩnh vực logistics và đặc biệt là triển khai dự án ERP giai đoạn hai, nâng cấp và cập nhật các phần mềm công cụ quản lý trong toàn hệ thống bằng phiên bản mới nhất, đưa nhiều ứng dụng vào để kết nối với toàn hệ thống và tiến tới kết nối với nhà cung cấp, rút ngắn vấn đề đặt hàng, mua hàng, giám sát với kinh phí 2,5 triệu USD. Tất cả những thay đổi, cải tiến đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là chinh phục trái tim khách hàng khi đến tham quan mua sắm tại các đơn vị trực thuộc Saigon Co.op, vì khách hàng có hài lòng thì mới mua hàng, hàng bán được nhiều thì Saigon Co.op sẽ thu được lợi nhuận để tái đầu tư vào các dự án, mô hình vĩ mô hơn. Có thể khẳng định, đằng sau thành công của Saigon Co.op đã, đang và sẽ luôn là sự gắn kết, niềm tin yêu của khách hàng.
|